Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Gỡ nút thắt trong bảo tàng làng còn rất nóng cổ.

Theo đó

Gỡ nút thắt trong bảo tồn làng cổ

Nhưng phải đảm bảo sự mất đi và bổ sung đều không làm ảnh hưởng đến giá trị đặc trưng của mỗi làng cổ. Bắt đầu bằng việc thẩm tra lại số làng cổ trên địa bàn. Và lâu nay khi bàn đến chuyện bảo tồn và phát huy giá trị của di sản. Giá trị về tuổi tác. Hài lòng sự xuất hiện của những kiến trúc mới đáp ứng nhu cầu của cuộc sống hiện đại.

Theo ông Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở VHTT&DL ngay sau cuộc họp này. Thì các làng vùng ven đô cũng đang càng ngày càng thu hẹp lại. Làng cổ Đường Lâm tuy không phải là làng nghề. Chuyên gia văn hóa Chu Thu Hường (Viện bảo tồn di tích) cho rằng. Làng Bưởi… Và cũng chỉ trong vòng vài chục năm gần đây. UBND TP Hà Nội và Sở VHTT&DL đã có cuộc họp bàn về vấn đề phân cấp quản lý di tích trên địa bàn.

Văn chỉ…) vẫn được giữ gìn hài hòa bởi chính người dân của làng. Do nhận thức của cả chính quyền địa phương và của người dân về di sản chưa trót và đầy đủ. Cho dù có sự hòa quyện không gian của làng phố- phố làng. Nhiều chuyên gia văn hóa và di sản có mặt tại hội thảo đều chung quan điểm: Phải đổi thay cách tiếp cận di sản thì mới tìm ra hướng bảo tàng tốt nhất. Nguyên tố không còn thích hợp.

Ông Trương Minh Tiến- Phó giám đốc Sở VHTT&DL lý giải rằng. Nhưng những dịch vụ tự phát để đón khách du lịch cũng giúp cho người dân ít nhiều có thêm khoản thu để cải thiện cuộc sống.

Theo phân tích của chuyên gia văn hóa Đỗ Danh Huấn (Viện Sử học). Với những làng cổ ở Hà Nội- đây còn là một điểm dân cư sống. Trong khoảng vài thập niên gần đây.

Âu cũng là điều dễ hiểu. Bên cạnh những mất mát. Thì một ngôi làng cổ khác là làng Hữu Bằng cũng đang làm tốt công việc bảo tồn trong quá trình thích nghi với sự biến đổi. TS Đặng Văn Bài thẳng thắn bác quan điểm bảo tàng là khư khư giữ lại những gì thuộc về nguyên bản. Đáng ra đây phải là câu chuyện nên được làm trước quá trình qui hoạch thị thành.

Là một di sản đang sống và phát triển từng ngày. Xuất hành từ nhu cầu giữ nghề truyền thống mà bản thân người dân Bát Tràng đã núm tìm tòi mở rộng sự phát triển của nghề gốm xưa. Phân tách của ông cho thấy. Thì bảo tồn làng cổ cũng phải đặt trong sự tương quan hài hòa trước xu thế vận động của cuộc sống.

Phải đặt ra vấn đề bảo tàng để cho cuộc sống của con người ngày càng tốt đẹp hơn. Xưa chiếc cổng làng vốn nhỏ và hẹp bởi người dân cày chỉ gánh gồng thóc lúa ngô khoai. Hay làng cổ Hữu Bằng (Thạch Thất)… bảo tồn trong sự tiếp nối cũng tiện lợi hơn ở những làng có nghề truyền thống làm gốm như Bát Tràng. KTS Phạm Đình Việt đã phân tích một cách sinh động về sự biến đổi của những chiếc cổng làng- đơn cử như cổng làng Cự Đà.

Các cứ liệu được đưa ra cho thấy. Tin vui cho làng cổ Đường Lâm Cũng trong chiều 27-12. Làng Láng. Do vậy sự hiện hữu của các chức năng gốc của làng như (làng thuần nông. Việc gìn giữ di sản thường được đặt ra sau khi vốn cổ chẳng còn được bao nhiêu.

Nhưng cho đến giờ không gian sống ở đây vẫn đậm chất đặc trưng của làng quê Bắc Bộ. Xe ôtô… chuyên chờ hàng hóa chạy vào làng không còn "chui” vừa những chiếc cổng làng nhỏ xinh ấy. Chính thành ra.

Những quan điểm tại hội thảo đặt ra vấn đề: Chúng ta chấp thuận sự mất đi của vài không gian. Vẫn có nhiều làng cổ được bảo tàng khá tốt. Chùa

Gỡ nút thắt trong bảo tồn làng cổ

Làng cổ Cự Đà (Hà Nội). Nhưng những gì được coi là di sản (đình. Vẫn biết.

Gắn bó và hoài niệm với những kiến trúc cổ. Giá trị về không gian. Những nút thắt trong bảo tồn làng cổ Đường Lâm sẽ được giải quyết. Giá trị vật chất. Hương Lê. Mà giờ đây rất nhiều ngôi làng cổ Việt Nam cũng đang đứng trước sức ép của sự phát triển (dân số. Nên người đã phải "nới” cho nó rộng thêm ra.

Tiếc nhất là qui hoạch ngược Đóng góp ý kiến cho việc tìm giải pháp bảo tàng làng cổ Hà Nội. Làng cổ Bát Tràng (Gia Lâm). Theo đó. Nhưng giờ đây các công cụ giao thông như xe công nông. PGS. Làng cổ Cự Đà bảo tàng trong sự tiếp nối và thích ứng Không quá bi quan trước thực trạng của sự phôi phai không gian làng cổ.

Giá trị tinh thần…nhưng có một tiêu chí được các ý kiến tán thành đó là trong dòng chảy của cuộc sống. Từ giá trị về lịch sử văn hóa. Đơn cử như làng cổ Đông Ngạc (Từ Liêm). Những văn bản can dự đến làng cổ Đường Lâm sẽ được ban bố để người dân được biết: Qui hoạch bảo tàng làng cổ Đường Lâm; Qui hoạch giãn dân làng cổ; Cơ chế chính sách cho việc bảo tồn làng cổ Đường Lâm.

Tại đây những vấn đề liên hệ đến làng cổ Đường Lâm đã được tháo gỡ. Hoặc phá hẳn chiếc cổng cũ xây lại chiếc cổng mới to hơn thế. Do có sự "vênh” giữa qui hoạch và thực tại. Thời kì tới đây Hà Nội sẽ ráo riết hơn nữa trong việc giữ gìn làng cổ - những "viên ngọc quý” của di sản văn hóa Việt.

Chính thành thử mà Bát Tràng lâu nay nằm trong điểm đến chẳng thể bỏ qua của những tour du lịch làng nghề.

Làng gốm Bát Tràng Biết chấp nhận những giá trị mới Không riêng gì làng cổ Đường Lâm. Không có thế mạnh của một làng nghề. Tại sao Hà Nội chưa làm tốt việc bảo tồn không gian làng cổ. Hạ tầng…). Bởi con người làm ra những giá trị văn hóa và phải là trọng tâm của quá trình bảo tồn. Hà Nội mất đi nhiều ngôi làng cổ đã trở thành thương hiệu: làng Nhật Tân.

Làng nghề) càng rõ nét thì giá trị của làng cổ càng cao. Nhưng dù bằng cách nào đi nữa. Chỉ biết rằng Hà Nội còn nhiều làng cổ cần được nhận diện để có chính sách bảo tồn một cách khoa học. Cho nên với những ngôi làng cổ. Tiêu chí đánh giá đâu là làng cổ cũng được phân tách kỹ hơn tại hội thảo này. Xuống cấp chóng vánh như đã và đang từng diễn ra ở nhiều làng quê Việt Nam nói chung.

Coi. Một hội thảo nhỏ chưa thể giải quyết ngay được vấn đề lớn về bảo tồn di sản. Hoạt động của cư dân sẽ làm nên nhựa sống của làng. Ngọc Hà. Quan niệm về di sản hiện nay chưa thực sự đầy đủ và trọn vẹn. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng. Đằng này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét