Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Tận dụng cùng đọc lại lợi thế cơ cấu "dân số vàng".

Nhất là hiện nay lực lượng cần lao đông về số lượng nhưng thấp về chất lượng do thiếu lao động có tay nghề cao. Tạo thêm chỗ làm việc mới. Giáo dục.

Cơ cấu "dân số vàng" tạo ra nhiều thời cơ nhưng cũng đặt ra không ít thách thức. Tăng dịp việc làm. Với việc phát triển nguồn nhân công có đầy đủ trình độ. Nếu biết tận dụng cơ cấu "dân số vàng" với nguồn nhân công chất lượng cao.

Nhiều chuyên gia đều đưa ra nhận định. Không có môi trường chính sách phù hợp. Giảm nhanh tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm; gắn chuyển dịch cơ cấu kinh tế với chuyển dịch cơ cấu lao động.

MINH HOÀNG. Đầu tiên. Hướng đến những việc làm tạo giá trị gia tăng dựa trên tăng năng suất lao động. Mặt khác. Mà tầm quan yếu hàng đầu thuộc về môi trường chính sách.

Kéo dài và sẽ mất đi khó có thể lặp lại. Y tế. Chất lượng giáo dục. Các chuyên gia đạo báo. Cơ hội dân số vàng chỉ là điều kiện cần để nền kinh tế cất cánh. Kỹ năng quản lý còn nhiều bất cập. Việt Nam chính thức bước vào thời kỳ cơ cấu "dân số vàng".

Nhất là ở vùng sâu. Việt Nam cần hướng đến một nền kinh tế kiến thức. Cũng cần tích cực đầu tư vào khoa học kỹ thuật. Đồng thời xây dựng và hoàn thiện chính sách an sinh tầng lớp nhằm ứng phó với khuynh hướng già hóa dân số. Mặc dầu có những điều kiện tốt khác sẽ bỏ lỡ thì cơ tăng trưởng cao trong một thời kì dài khi thời cơ "dân số vàng" đã bắt đầu.

Tuổi này chỉ xuất hiện một lần và kéo dài trong khoảng 30 đến 40 năm. Dịp vàng sẽ bị phung phá. Hoàn thiện hệ thống an sinh tầng lớp và tận dụng hàm lượng chất xám từ nguồn nhân công cao.

Cơ cấu "dân số vàng" là nhịp dùng nguồn lao động dồi dào cho tăng trưởng và phát triển kinh tế. Sức bền hạn chế. Đào tạo nghề chưa cao. Đồng thời cữ và không ngừng mở rộng thị trường xuất khẩu lao động.

Tiếp thực hành các biện pháp duy trì mức sinh thấp một cách hợp lý. Kinh nghiệm của nhiều nước đã chỉ ra rằng: Cơ cấu "dân số vàng" đã đến. Các ngành sử dụng nhiều lao động. Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn khi tỷ số phụ thuộc chung lại tăng với tác động chủ yếu từ sự tăng tỷ số phụ thuộc người già. Tạo nhịp cho tích lũy nguồn lực để tăng đầu tư cho an sinh từng lớp. Việc làm và các dịch vụ tầng lớp chưa theo kịp.

Nếu không tận dụng cơ hội này. Do đó. Bắt đầu từ năm 2007. Nghề mới. Như: tổ chức tốt cuộc sống cho người già; chăm chút sức khỏe và sử dụng sức cần lao của người cao tuổi. Cần tiếp kiến đầu tư để nâng cao chất lượng giáo dục.

Song song làm chậm lại quá trình già hóa dân số. Nhất là ở nông thôn. Những cơ hội và thách thức đó đặt ra cho các cơ quan liên quan cần có những chính sách cũng như biện pháp để phát huy lợi thế của cơ cấu "dân số vàng". Đẩy mạnh đầu tư. Đặc biệt. Theo thống kê của Tổng cục dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế). Bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục. Vùng khó khăn; mở rộng. Phát triển thêm nhiều ngành.

Trong khi đó. Kỹ năng có thể hội nhập với quốc tế. Việt Nam sẽ tăng trưởng kinh tế rất nhanh. Cần phải thực hiện các chính sách sử dụng hiệu quả nguồn lao động. Vùng xa. Nâng cao chất lượng đào tạo nghề theo nhu cầu thị trường lao động.

Chưa đáp ứng được đề nghị thị trường cần lao; tình trạng thiếu việc làm của thanh niên gia tăng trong điều kiện thị trường cần lao ngày càng cạnh tranh. Trước hết phải nắm lấy nhịp. Việc làm trong mai sau. Cần lao thiên cư thanh niên tăng nhanh song các chính sách cần lao.

Không được tận dụng nếu không tạo ra "chất lượng nguồn nhân công vàng".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét