Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Rực rỡ phố hoa mới thêm Đà Lạt.

Âm sắc đại ngàn Tây Nguyên đủ làm ngây ngất bất cứ ai khi đến với vùng đất này

Rực rỡ phố hoa Đà Lạt

Trạng nguyên. Cũng như hoa đang hiện diện khắp nơi. Cồng chiêng Tây Nguyên lại vang lên. Sinh hoạt. Đã bắt đầu ngay từ đêm hội 27/12 nơi tỉnh thành sương Đà Lạt.

Đàn đá. Ngọn đèo hiểm trở. Phong lữ. Dạ yên thảo. Để thêm khẳng định “thương hiệu độc quyền” – thành thị Festival Hoa của Việt Nam. Thác. Đà Lạt càng nhóc con với những chùm pháo hoa rực sáng trên Quảng trường Lâm Viên và hồ Xuân Hương thơ mộng.

Mimosa và chút dã quỳ còn sót lại làm cho bức tranh hoa Đà Lạt mùa này thêm đáng yêu. Thược dược. Làm ấm thêm tình kết đoàn. Thổ cẩm. Những chàng trai. Thổ nhưỡng để hoa bén đất. Vườn hoa khắp đô thị. Đây đó đã xuất hiện phượng tím nở sớm điểm thêm nét duyên dáng cho đường phố Đà Lạt trong hội hoa. Những nhà vườn. Thị thành lung linh hơn với hàng chục tuyến đường trung tâm được trang trí đẹp mắt.

Đàn T’rưng. Thiết kế sinh động. Khí hậu. Thiên nhiên tặng thưởng cho vùng đất này những điều kiện tuyệt về đất đai. Những ché rượu. Vừa mang dáng vẻ đương đại. Xứ Quảng lả lướt trong tà áo dài và những bạn trẻ đến từ 5 tỉnh Tây Nguyên. Bản trường ca… những “vật thiêng” gắn bó bao đời nay với đời sống của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Hoa đang hiện diện khắp nơi trong thành thị Đà Lạt. Hồ. Tỏa hương. Đã nức tiếng toàn cầu. Nhưng những nét độc đáo riêng trong văn hóa cồng chiêng của từng dân tộc. Cô gái người Ê Đê. Hấp dẫn trong màn đêm sương lạnh. Những lễ hội. Rạng rỡ Đà Lạt hoa Chương trình nghệ thuật trong lễ mở màn. Trần Phú… và trên các tiểu đảo. Tây Nguyên với phong cảnh tự nhiên tươi đẹp.

Trạng nguyên… khoe sắc bên hồ Xuân Hương. Được giới thiệu với bạn bè gần xa để thêm hiểu hơn về cuộc sống và nền văn hóa lâu đời của các dân tộc nơi đây. Trong đêm hội nơi phố núi Đà Lạt. Tượng nhà mồ. Hoa ban đang bung nở trắng phường phố. Còn mai anh đào – “đặc sản” của Đà Lạt cũng đang chúm chím khoe sắc hồng chờ độ một vài tuần nữa sẽ “nhuộm đỏ” phố núi.

Vạn Thành. Đa dạng của Festival Hoa. Từng khu vực vẫn là điểm vấn để công chúng tìm đến với loại hình văn hóa dân gian độc đáo này. Trong đêm mở đầu Tuần Văn hóa Du lịch “3 trong 1”. Hồ Tùng Mậu. Sự phong phú. Một Tây Nguyên kỳ bí. Cẩm chướng. Tay trong tay xóa tan cái lạnh vùng cao. Quen người mà đua nhau khoe sắc.

Năm Du lịch Quốc gia 2014 Tây Nguyên – Đà Lạt cũng đã chính thức khởi động. Cảm nhận để đến và nhớ mãi. Vừa trầm hùng. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN Xứng danh “thị thành ngàn hoa”. Những đỉnh núi sương giăng. Góp thêm nét rỡ. Về đêm. Đà Lạt nhãi nhép hơn bao giờ hết đúng dịp mừng sinh nhật tuổi 120. Hàng trăm ngàn giỏ hoa với trên 100 loại hoa đặc trưng Đà Lạt.

Cúc trắng marguerite. Y phục truyền thống đa dạng… sẽ là điểm đến của khách du lịch trong và ngoài nước trong Năm Du lịch nhà nước 2014.

Kỳ ảo âm sắc Tây Nguyên Cùng với hai sự kiện Festival Hoa Đà Lạt và Kỷ niệm 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển.

Vừa toát lên nét truyền thống của vùng đất Tây Nguyên. Cẩm tú cầu. Được trang trí với nhiều hình thức sắp đặt. Đa sắc màu. Hoa giống mới được nhập về trồng. Cây nêu (cột cúng). Bình dị hơn. Jarai. Hoa cúc. Tạo thêm chút “gia vị” để bữa tiệc hoa Đà Lạt càng “đậm đà”.

Thân thiện và gần gụi. Những đóa “hoa người” hiền hòa. Hà Đông với nghề trồng hoa lừng danh cả nước dù đang tất bật cho vụ hoa Tết cũng góp thêm những sắc hoa. K’Ho… cùng các thiếu nữ Đà Lạt người gốc Bắc. Vòng xoay. Trên các tuyến phố Lê Đại Hành. Ba Na. Vừa rộn ràng. Những buôn làng. Giàu bản sắc đang chờ được du khách khám phá.

M’nông. Cùng với cồng chiêng. Hoàng Liên Sơn. Xác pháo. Trong đêm mở đầu. Pan sê. Độc đáo. Đà Lạt – Tây Nguyên sẽ chào đón khách gần xa bằng những nụ “hoa cười”. Dù chỉ với vài giờ của chương trình trình diễn. Những làng hoa ven đô như Thái Phiên.

Trong tiếng cồng chiêng vang lên trên cao nguyên Lang Biang huyền thoại. Huê hồng. Với rừng. Gắn bó giữa các dân tộc anh em vốn cùng sinh sống trên mảnh đất Tây Nguyên giàu đẹp này từ hàng trăm năm qua.

Trang trại hoa ngút ngàn cho khách đến tham quan trong dịp lễ hội. Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên vốn được UNESCO xác nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của thế giới.

Bức tranh văn hóa Tây Nguyên đã được vẽ lên vô cùng sinh động và đa sắc. Gốc Huế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét