Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Thống Đốc Nguyễn Văn Bình hé lộ những định hướng tốt hơn chính sách quan trọng cho năm 2014.

Nợ xấu cao

Thống Đốc Nguyễn Văn Bình hé lộ những định hướng chính sách quan trọng cho năm 2014

Không thể nói thừa tiền thiếu vốn được. Người ta nói thừa tiền là thừa theo nghĩa trước năm 2011. Còn nhớ. 5 - 7%. Tại sao chưa nâng room để gọi vốn đầu tư từ nước ngoài? Giá cổ phiếu nhà băng hiện đáng rẻ. Nhưng đến nay chỉ có sáu tháng. Sẽ làm xô lệch thị trường tiền tệ.

Sau này kinh tế bình phục. Nới trần bội chi ngân sách mà được duyệt từ đầu năm thì tăng trưởng 5. Về cơ bản dưới một năm. Có 100 đồng chỉ cho vay 40 đồng. Xấu dưới góc độ thanh khoản. Hơn nữa người mua cũng đòi hỏi có tiềm lực tài chính mạnh không lại tạo ra sở hữu chéo mới.

Nó chỉ ra chính sách tiền tệ được điều hành theo lạm phát đích.

Hoàn toàn trong tầm kiểm soát của NHNN. Khi sự tiếp thu vốn kém. Chi hàng ngàn tỷ đồng để mua một cái giấy thì chẳng tổ chức nào bỏ ra cả. Thúc đẩy thị trường vốn phát triển. Nước ngoài khác Việt Nam. Ngân hàng bảo thừa tiền. Cần có sự điều tiết ngân sách. Biến động 1 – 2%. Không để nảy thêm.

Đáp ứng các dịch vụ khác còn để đầu tư vào giấy tờ có giá. Nhà đầu tư nước ngoài có thể tận dụng nhịp mua vào.

Bây giờ tỷ lệ này chỉ 70%. Năm nay tín dụng tăng 9-10%. Tốc độ tăng trưởng tín dụng 2014? 12-14%. Tiền NHNN nếu có phát hành ra sẽ rất ngắn hạn. NHNN đang bán tín phiếu ra để thu bớt tiền về. 5% chứ 6% cũng đạt được.

Tín dụng không ra được. Còn tỷ giá? Ổn định nhưng không một mực. Không nên nghĩ nước ngoài chỉ vào mua giấy phép ngân hàng. “Căn bản nằm ở chính sách tài khóa” Doanh nghiệp và người dân đang đợi chờ chính sách tiền tệ của NHNN? Điểm cơ bản của nền kinh tế ngày nay nằm ở chính sách tài khóa.

Nhà đầu tư nội cũng muốn mua những khó khăn nhất thời nên chưa mua được. Nếu không giải quyết hài hóa mối quan hệ tài khóa – tiền tệ.

Thiệt. Trần lãi suất neo tâm lý lạm phát. Trong khi kỳ hạn trái khoán chính phủ 2-3-5 đến 10 năm. Thừa ra 30%. Sau đây là tóm tắt những điểm nội dung trổi trong cuộc phỏng vấn này: Sở hữu chéo: “Đã phát hiện ra hết. Nếu tăng trưởng tín dụng tốt thì không cần phát hành trái khoán quá nhiều. Như thế định hướng năm sau tăng trưởng tín dụng 12% là thích hợp.

Rồi dần dần mới tháo gỡ. 8%. Trên 6 tháng tự do rồi. Có xử lý ngay được đâu” Sao chưa giải quyết được sở hữu chéo? Sở hữu chéo đã phát hiện ra hết. Tương trợ ngân sách là NHNN cung tiền cho ngân sách chi tiêu? Tôi khẳng định không có chuyện đó.

Nhưng chưa giải quyết được ngay do người mua ít. Bước một mà NHNN đang tiến hành là khoanh vùng. Những thông tin từ cuộc phỏng vấn cũng của Hải Lý với Thống đốc Bình vào trước Tết Nguyên đán 2013 đã mang lại những thông tin quý báu cho thị trường về kỳ vọng lạm phát.

Mở room lên 49% cái rụp. Nhiều ngân hàng đang rất khó khăn. Hệ số dùng vốn trên 100%. Tăng trưởng GDP 5. Đây là điểm đáng chú ý nhất Riêng chính sách tiền tệ không thôi thì 2014 sẽ là một năm ổn định.

Còn nó vẫn là tài sản. Ở ta hệ số dùng vốn (cho vay trên huy động) lên tới 85-90% là quá cao.

Làm sao đảm bảo an toàn và lành mạnh của hệ thống “Chính sách tiền tệ được điều hành theo lạm phát mục tiêu” Lạm phát 2014 thế nào? Tối đa từ 6. Tăng trưởng 5. 30% này ngoài bảo đảm thanh khoản. Nếu tín dụng yếu hoặc vừa phải. Nhà đầu tư Việt Nam phải mua lại với giá cao. Cần tăng cường đầu thông dâm qua ngân sách. 8% năm sau có quá cao? Năm 2013 tăng trưởng thấp là do điều hành chậm một nhịp.

Nếu là ông. Có bao lăm tiền ném hết vào tín dụng. Ông có bỏ tiền vào đầu tư không? Trường vốn nên mua. Thực tế lạm phát chỉ 6% trong khi định hướng lạm phát là 7%. Người bán nhiều. Toàn bộ những câu hỏi đó đã được Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình giải đáp trong cuộc phỏng vấn mang tính định hướng chính sách rất quan yếu với nhà báo Hải Lý trên tờ Thời báo Kinh tế Sài Gòn. Trần lãi suất sẽ được gỡ bỏ? Trần lãi suất chỉ vận dụng cho kỳ hạn dưới 6 tháng.

Thống đốc NHNN nói gì về tình trạng sở hữu chéo các TCTD giờ? Theo Hải Lý Thời báo kinh tế Sài Gòn. Sao doanh nghiệp vẫn thiếu vốn? Những nhà băng lành mạnh trên thế giới. Vốn chủ sở hữu bị ảnh hưởng. Tỷ giá cũng như các biện pháp điều hành trong ắt năm 2013.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét